♠ Posted by thanhhungtk at 16:13
Tại Việt Nam hiện nay, Zalo đang trở thành một trong những ứng dụng xã hội phổ biến nhất và ngày càng được ưa thích sử dụng bởi người dùng ở nhiều lứa tuổi, tầng lớp đa dạng. Là một người kinh doanh, bạn đã nắm được cách thức để tận dụng Zalo cho công việc của mình hay chưa? Seri Zalo Marketing 101 sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan và những hướng dẫn chi tiết để có thể bắt đầu thực hiện Zalo Marketing – Tận dụng Zalo tăng doanh số bán hàng.
Trong bài đầu tiên này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bản chất của Zalo Marketing và các thành phần chính trong Zalo Marketing. Cấu trúc bài viết bao gồm:
- Giới thiệu tổng quan về Zalo (Zalo là gì?)
- Zalo Marketing là gì?
- Cách thức thực hiện Zalo Marketing như thế nào?
Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái quát về Zalo.
Giới thiệu tổng quan về Zalo
Zalo theo cách hiểu trực quan nhất là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí hướng tới thị trường Việt Nam hoạt động trên nền tảng di động (Ứng dụng OTT) tương tự như Viber, Whatapp, Line, Wechat, v.v.v… Zalo được phát triển bởi công ty VNG và ra mắt phiên bản đầu tiên vào ngày 8/8/2012. Tuy nhiên, tại thời điểm ban đầu, Zalo không gây được sự chú ý với người sử dụng tại Việt Nam.
Sau này, do có những lợi thế so với các ứng dụng cùng loại khác như tương thích với chất lượng mạng ở Việt Nam nên đạt được tốc độ nhắn tin, gọi thoại nhanh, liên tục được cải tiến, cộng thêm sự đầu tư bài bản cho tiếp thị, Zalo nhanh chóng đạt được sự bứt phá và đến tháng 4/2016, Zalo đạt được con số 50 triệu người dùng, lớn hơn số người dùng Facebook tại nước ta.
Ở một khía cạnh khác, Zalo còn được coi như là một mạng xã hội chia sẻ nội dung. Với tính năng cho phép người dùng cập nhật thông tin, hình ảnh lên trang cá nhân và theo dõi nội dung cập nhật từ bạn bè, Zalo tạo nên một sự kết nối đa dạng hơn so với các ứng dụng nhắn tin khác.
Với người kinh doanh, Zalo là một mảnh đất màu mỡ để tiếp cận khách hàng vì những lý do như sau:
Quy mô người dùng Zalo rất lớn, có xu hướng ngày càng tăng cao và hoạt động tích cực hơn
Do sự thuận tiện trong việc đăng ký tài khoản mới và dễ dàng sử dụng hơn nên hầu hết người dùng smartphone đều cài đặt Zalo, cũng như tham gia vào mạng này. Bên cạnh đó, khi Facebook ngày càng bị phàn nàn bởi tính riêng tư và các nội dung spam, Zalo trở thành một phương án thay thế của nhiều người khi vừa có thể kết nối với người thân, bạn bè, vừa đảm bảo sự riêng tư trên mạng Internet. Với 50 triệu người dùng và trong tương lai còn lớn hơn nữa, Zalo là một môi trường lớn để khai thác kinh doanh.
Phương thức kết nối của Zalo đơn giản hơn Facebook, do đó người kinh doanh có thể tìm kiếm khách hàng tốt hơn
Zalo sử dụng số điện thoại để xác định tài khoản. Đây là một trong những lợi thế của Zalo khi chúng ta muốn tìm kiếm một người dùng nếu chỉ có thông tin về số điện thoại. Theo thói quen của người Việt, số điện thoại là phương thức chia sẻ thông tin liên lạc tối thượng (không phải là email), do vậy cho nên chúng ta có thể dễ dàng kết nối được với khách hàng khi có số điện thoại của họ trong quá trình bán hàng trước đây.
Thông qua Zalo định vị khách hàng theo địa điểm tốt hơn
Vì là một ứng dụng trên nền tảng di động định vị vị trí người dùng theo công nghệ GPS nên Zalo có thể xác định được vị trí chính xác của người dùng (có thể chi tiết đến từng, ngách, hẻm, khu chung cư). Điều này hỗ trợ người kinh doanh kết nối đến chính xác địa điểm chứa khách hàng mục tiêu. Khác hơn so với Facbeook, do sử dụng ip để định vị nên vị trí thường không thể chi tiết mà chỉ có thể sơ lược ở từng quận, từng thành phố.
Chính những yếu tố trên càng khẳng định Zalo là một hướng tiềm năng để đầu tư cho hoạt động Marketing, Quảng cáo bán hàng. Đây là một xu hướng tiếp thị mới, tuy nhiên, kiến thức, thông tin, chia sẻ về Zalo Marketing còn rất hạn chế. Tiếp đến chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Zalo Marketing là gì? để có hiểu biết ban đầu về lĩnh vực mới mẻ này.
Zalo Marketing là gì?
Zalo Marketing là tất cả những cách thức tận dụng Zalo để thực hiện các biện phát Marketing nhằm mang đến lợi ích trong kinh doanh như chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, tăng nhận diện thương hiệu, v.v.v… Điều này có nghĩa là Zalo được sử dụng như là một môi trường / một nền tảng, một công cụ / phương tiện để kết nối với khách hàng.
Zalo Marketing được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, mỗi phương thức sẽ phù hợp với một loại mô hình kinh doanh, mục tiêu tiếp thị khác nhau như là:
- Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
- Zalo Marketing qua tài khoản Official Account
- Zalo Marketing qua Quảng cáo Zalo
- Zalo Marketing hỗn hợp (Kết hợp nhiều phương thức để tạo nên hiệu quả cao)
Chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu cụ thể từng phương thức.
Cách thức thực hiện Zalo Marketing
Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân
Zalo Marketing qua tài khoản cá nhân là tận dụng tài khoản cá nhân để thực hiện Zalo Marketing. Trước tiên, chúng ta cùng điểm qua một số hình thức kết nối mà một tài khoản cá nhân có thể thực hiện được:
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người trong phần tìm kiếm bạn xung quanh vị trí của mình với giới tính và độ tuổi cụ thể
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người có tài khoản Zalo trong một danh sách số điện thoại có sẵn
- Tài khoản cá nhân có thể tham gia vào các nhóm chat phân theo sở thích, địa phương, chủ đề để kết bạn, gửi thông điệp
- Tài khoản cá nhân có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho những người đã trở thành bạn bè của mình
- Tài khoản cá nhân có thể đăng bài chia sẻ nội dung lên Zalo của mình và những người bạn có thể nhìn thấy bài đăng đó với tỉ lệ tiếp cận rất cao ~ 90%
- Tài khoản cá nhân có thể được tìm thấy khi bật tính năng cho phép những người xung quanh tìm ra mình
Trên đây là sơ lược những tính năng mà một tài khoản cá nhân có thể thực hiện được. Điều đó cũng có nghĩa là với các tính năng này, người kinh doanh có thể tận dụng để thực hiện Zalo Marketing với một số gợi ý như sau:
Sử dụng tài khoản cá nhân để tương tác, chăm sóc khách hàng đã mua hàng
Sử dụng tài khoản Zalo cá nhân để kết bạn với những khách hàng đã từng mua hàng tại shop, sau đó có hàng mới về đăng lên Zalo cá nhân để bạn bè được biết. Thậm chí có thể inbox cho bạn bè (chính là những người đã mua hàng) để thông báo về những chương trình khuyến mãi hoặc gửi thông điệp chăm sóc khách hàng.
Đây là cách thực hiện không tốn kém chi phí nhưng mang lại hiệu quả lớn vì khách hàng đã mua hàng thường dễ phát sinh hành vi mua lặp lại. Hơn nữa, kết nối thông qua Zalo sẽ giúp chủ shop có thể giới thiệu hình ảnh, thông tin cụ thể chi tiết về hình (không hạn chế như SMS).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét