Điều trị nám da sai cách: Bạn sẽ đối mặt với điều gì?

♠ Posted by thanhhungtk at 11:00

Nám không phải là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên, bị nám lại gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều chị em mất tự tin. Với tâm lý nóng vội, cộng với việc ít hiểu biết về nám, nhiều người đã áp dụng các phương pháp điều trị nám da sai cách, dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề.

Điều trị nám sai da cách sẽ dẫn đến hậu quả gì? Làm thế nào để điều trị nám da hiệu quả, tránh biến chứng? Trong bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những hậu quả khôn lường khi điều trị nám sai phương pháp cũng như những lưu ý để điều trị an toàn, hiệu quả. Bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Nám da – “Nỗi ám ảnh” của phụ nữ

Nám là tình trạng phổ biến ở phụ nữ, thường gặp dưới dạng các đốm nâu hoặc vùng da rộng sẫm màu, có thể xuất hiện ở bất cứ phần da nào tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong đó, vị trí phổ biến nhất là 2 bên gò má, mũi, cằm, trán và phần phía trên môi trên, gây mất thẩm mỹ cho tổng thể gương mặt. Theo thống kê, có khoảng 1,5 – 33% dân số có thể bị nám và chủ yếu tập trung ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (thường là từ 20 – 40 tuổi).

Nguyên nhân chính gây nám là do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời và nội tiết tố. Khi ánh nắng mặt trời chiếu lên da, tia UV trong ánh nắng có thể phá vỡ cấu trúc, tế bào da, kích thích sự tăng sinh quá mức của hắc tố melanin và dẫn đến hình thành nám. Ngoài ra, nếu nội tiết tố trong cơ thể không ổn định hoặc bị rối loạn (chẳng hạn như khi mang thai, giai đoạn tiền mãn kinh hoặc khi sử dụng nhóm thuốc nội tiết), hắc tố melanin cũng có thể tăng sinh quá mức và gây ra nám. Bên cạnh đó, bạn cũng có nguy cơ cao bị nám nếu:

  • Gia đình có người bị nám
  • Chăm sóc da sai cách, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng
  • Thường xuyên căng thẳng
  • Thường xuyên tiếp với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi
  • Có chế độ ăn không lành mạnh, hay ăn gia vị cay nóng, uống nhiều rượu, bia và ít ăn trái cây, rau củ
  • Sử dụng các loại thuốc tránh thai chứa hormone estrogen and progesterone, nhóm thuốc nội tiết, thuốc chống động kinh hoặc bạn bị suy giáp

Đọc tiếp

Nám không phải là một tình trạng nguy hiểm và cũng không phải là dấu hiệu của ung thư. Việc điều trị nám da thực tế cũng không khó. Tuy nhiên, nếu trong quá trình điều trị, bạn không trang bị đầy đủ kiến thức về nám thì sẽ rất dễ chọn sai phương pháp và gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Điều trị nám da sai cách: Hậu quả khôn lường

Với tâm lý nóng vội, muốn nám khỏi nhanh, nhiều chị em đã không ngần ngại thử các phương pháp điều trị nám da không đảm bảo chất lượng như:

  • Sử dụng thuốc hoặc mỹ phẩm theo mách bảo, quảng cáo trên mạng xã hội mà không rõ xuất xứ, nguồn gốc, không tìm hiểu kỹ thành phần sản phẩm. Trong thành phần một số sản phẩm trắng da, chống nám được “thần thánh hóa” này có thể chứa các chất tẩy mạnh. Lúc mới dùng, làn da có thể được tẩy trắng trông rất đẹp nhưng sau một thời gian, da ngày càng bị bào mòn, lớp da non sẽ hiện lên và dễ bị tổn thương trước các tác động của môi trường. Đồng thời, trong những sản phẩm này còn có hàm lượng thủy ngân có thể gây teo da, dùng lâu da mặt sẽ nám vĩnh viễn.
  • Điều trị nám bằng các phương pháp không đúng chuẩn y khoa ở các cơ sở kém chất lượng. Hiện nay, điều trị nám da bằng laser là phương pháp khá phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang đến hiệu quả nếu bạn chọn đúng cơ sở điều trị theo chuẩn y khoa, có đội ngũ bác sĩ thăm khám chỉ định liệu trình, đảm bảo môi trường điều trị an toàn – quy trình cam kết rõ ràng. Nếu điều trị ở những địa chỉ kém uy tín, da có thể bị tổn thương nặng nề, nám có thể nhiều hơn ban đầu và một số trường hợp còn gặp sẹo lõm không khắc phục được.

Việc áp dụng các phương pháp điều trị nám sai cách không chỉ khiến nám không khỏi mà còn có thể để lại nhiều hậu quả nặng nề và khiến điều trị nám da trở nên khó khăn. Bởi nếu như ban đầu, điều trị nám chỉ là ức chế và loại bỏ melanin ra khỏi cơ thể thì với các trường hợp đã gặp phải biến chứng, các bác sĩ sẽ phải giải quyết thêm các vấn đề:

  • Bệnh lý rối loạn sắc tố hỗn hợp, gây tăng sắc tố hoặc mất sắc tố. Tăng sắc tố có thể khiến da thâm sạm, đậm màu hơn, da có thể bị đỏ và ngứa. Còn mất sắc tố có thể khiến tế bào sắc tố bị tê liệt, mất chức năng tạo màu hoặc thậm chí bị tiêu diệt hoàn toàn, khiến da xuất hiện đốm sẹo trắng.
  • Tổn thương cấu trúc da. Sau những lần tác động xâm lấn, da có thể trở nên khô, mỏng và yếu do lớp màng Hydrolipid Film bảo vệ da bị hư tổn. Ngoài ra, điều trị nám da sai cách còn có thể gây thoái hóa tế bào gốc (tình trạng teo da do lượng lớn tế bào mất đi) và tổn thương hệ mao mạch (bệnh lý giãn mao mạch do hệ mạch bị kích ứng, có thể đi kèm với viêm da).
  • Sắc tố da biến đổi. Đối với những trường hợp bị tổn thương nặng, tế bào sắc tố bị phản ứng oxi hóa với các chất trị nám, vết nám từ màu nâu chuyển thành màu đen hoặc xám khói gây mất thẩm mỹ.

Lưu ý để điều trị nám da an toàn, tránh biến chứng

Nám hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu áp dụng đúng phương pháp, tuân thủ đúng phác đồ, liệu trình được chỉ định. Hiện để điều trị nám, bạn có thể sử dụng thuốc/kem thoa như:

  • Thuốc bôi ngoài da có chứa hydroquinone.
  • Kem bôi chứa corticoid từ nhẹ đến trung bình.
  • Axit retinoic.
  • Một số loại thuốc như axit azelaic, axit kojic hoặc vitamin C.

Ngoài việc dùng thuốc, để điều trị nám da còn có các liệu pháp điều trị công nghệ như:

  • Peel da hóa học
  • Chiếu laser
  • Lăn kim
  • Huyết tương giàu tiểu cầu PRP

Tuy nhiên, dù áp dụng cách điều trị nào thì quan trọng nhất bạn vẫn nên đi thăm khám để được các bác sĩ xác định chính xác tình trạng da và có hướng điều trị phù hợp. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc hoặc phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ một lưu ý quan trọng để điều trị dứt điểm nám là cần phải loại bỏ các yếu tố nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy tạo thành nám, chống nắng và lấy đi tế bào sắc tố. Việc lấy đi tế bào sắc tố mà không gây biến chứng, tổn thương sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chuyên môn cũng như phương pháp điều trị. Do đó, khi có ý định điều trị nám da, bác sĩ khuyến cáo nên tìm đến các cơ sở uy tín, đảm bảo đầy đủ các tiêu chí sau:

  • Có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm phân tích và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp bệnh nhân.
  • Xem xét đến các thiết bị chẩn đoán để phân tích được mức độ tổn thương của da, xác định vị trí chân nám ở tầng nông hay sâu, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.
  • Công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, không xâm lấn, được các tổ chức y tế khẳng định.
  • Quy trình điều trị chuẩn y khoa, có chế độ chăm sóc da một cách khoa học để hạn chế nám tái phát.

Nám là vô hại và hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được điều trị đúng cách. Vì vậy, nếu bạn đang gặp rắc rối vì nám hoặc nếu không may mắc sai lầm trong điều trị, hãy lựa chọn thăm khám ở những phòng khám uy tín, chất lượng để được đội ngũ bác sĩ và những công nghệ không xâm lấn hiện đại giải quyết nhanh nhất tình trạng này nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét