Nám Mảng: Cách Nhận Biết, Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả Nhất

♠ Posted by thanhhungtk at 11:00
Nám mảng là một trong những loại nám da phổ biến hiện nay, gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau. Theo đánh giá, đây là loại nám nhẹ và có khả năng xử lý dứt điểm nếu kiên trì. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ nám mảng là gì? Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân hình thành và cách điều trị nám hiệu quả nhất hiện nay.

Nám Mảng: Cách Nhận Biết, Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Nám mảng là gì?

Theo số liệu thống kê,có tới 60-70% phụ nữ Việt bị nám da, đối tượng tập trung là hội chị ở độ tuổi ngoài 30. Và nám mảng là loại nám da thường gặp nhất chiếm đến 65% so với những loại nám khác.

Bác sĩ Lê Phương - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cho biết, nám mảng hay nám nông, nám biểu bì là loại nám mọc thành từng mảng, có màu nâu nhạt đến nâu đậm tùy vào cơ địa. Nám mảng có chân nám nông, nằm ở tầng ngoài cùng của da - lớp thượng bì. Do đó, nám nông hay nám mảng được đánh giá là loại nám nhẹ, có thể đáp ứng tốt với những phương pháp điều trị.

nam mang 1

Nám mảng chiếm đến 65% so với những loại nám da

Nám mảng tập trung nhiều ở khu vực hai bên gò má, cằm, diện tích nám có thể từ 2-4cm, thậm chí che phủ khắp gương mặt nếu để nám lâu năm mà không có biện pháp khắc phục kịp thời hay đúng cách.

Nám là một trong những vấn đề tăng sắc tố da và nó không gây nguy hiểm cho sức khỏe người mắc phải. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại chính là các mảng nám sẫm màu, diện tích lớn trên gương mặt sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, gây cảm giác thiếu tự tin, mặc cảm, thu mình trước người xung quanh.

Cách nhận biết nám mảng

Nhiều người bị nhầm lẫn giữa nám mảng và nám chân sâu dẫn đến việc lựa chọn phương pháp điều trị không phù hợp khiến tình trạng nám ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Bác sĩ Lê Phương cho biết, tuy cùng thuộc tình trạng tăng sắc tố da nhưng nám mảng và nám chân sâu (nám chân đinh) có sự khác nhau nhất định, cụ thể:

Cách nhận biết nám mảng:

  • Nám xuất hiện từng mảng, màu sắc từ nâu nhạt đến nâu đậm

  • Gặp ở bất cứ độ tuổi nào

  • Kích thước từ 2-4cm, xuất hiện nhiều ở hai bên gò má, cằm, trán

  • Chân nám nông, ở lớp thượng bì.

Cách nhận biết nám chân sâu:

  • Là những đốm nám nhỏ bằng đầu đinh, mọc tách rời, kích thước có thể từ 1-5mm

  • Gặp nhiều ở độ tuổi ngoài 30

  • Nám chân sâu xuất hiện chủ yếu ở vùng gò má, màu sắc đậm, màu nâu xám hoặc nâu đen

  • Chân nám ăn sâu ở lớp trung bì và hạ bì.

Nguyên nhân gây ra nám mảng

Việc xác định được nguyên nhân khiến nám mảng hình thành sẽ giúp bạn lựa chọn được giải pháp điều trị cũng như cách phòng tránh hiệu quả. Bởi nám da, trong đó có nám mảng có thể xuất hiện do chính những thói quen xấu trong chăm sóc và bảo vệ da hàng ngày.

Bác sĩ Lê Phương cho biết, nám nông xuất hiện có thể do những nguyên nhân sau đây:

  • Thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố thay đổi, mất cân bằng sẽ đẩy mạnh quá trình hoạt động của sắc tố melanin, lâu dài da sẽ hình thành mảng nám, đốm nâu sẫm màu.

nam mang 2

Nội tiết tố thay đổi là một nguyên nhân gây nám mảng

  • Tác động của ánh nắng mặt trời: Trong ánh nắng mặt trời có tia UV, nếu tiếp xúc thường xuyên, làn da không được bảo vệ sẽ kích thích sản sinh melanin, lượng melanin tăng sinh quá mức do với bình thường sẽ tập trung ở một số vùng da và hình thành mảng nám.

  • Tác dụng phụ của thuốc: Các thuốc như kháng sinh, thuốc điều hòa kinh nguyệt, thuốc tránh thai… khi dùng có thể gây ra một số tác dụng phụ, trong đó có ảnh hưởng đến nội tiết tố, tích tụ hắc sắc tố dưới da, dẫn đến hình thành mảng nám, đốm nám.

  • Bị các bệnh lý liên quan đến chức năng gan: Gan là nơi có nhiệm vụ thanh lọc và đào thải các độc tố ra bên ngoài cơ thể. Chức năng gan suy giảm, hoạt động không ổn định chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể, dưới da. Da mặt là một trong những vị trí thể hiện hoạt động của gan. Do đó, nám da có thể xuất hiện nếu chức năng gan suy giảm hay hoạt động không trơn tru.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, nám mảng hay các loại nám da sẽ tăng nguy cơ hình thành do những yếu tố sau:

  • Di truyền: Nếu trong gia đình có bố mẹ từng bị nám thì nguy cơ bạn bị nám sẽ cao hơn. Và nám do di truyền thường sẽ gặp nhiều khó khăn trong điều trị bởi bởi liên quan đến cấu trúc da đã được quy định sẵn.

  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, kém chất lượng: Da có xu hướng bị kích ứng, bào mòn, da yếu đi khi sử dụng sản phẩm hóa mỹ phẩm không phù hợp. Khi đó, ánh nắng mặt trời tác động sẽ khiến cho nám dễ hình thành.

  • Chế độ ăn uống không hợp lý, làm việc nhiều với thiết bị máy tính, điện tử, stress thường xuyên… cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ các mảng nám, đốm nâu xuất hình thành.

Nám mảng có chữa được không?

Đây chắc chắn là câu hỏi khiến cho nhiều chị em đau đầu và muốn nhanh chóng tìm kiếm câu trả lời cho mình. Theo bác sĩ Lê Phương, nám mảng là loại nám da nhẹ với chân nám trú ngụ ở lớp thượng bì, tầng ngoài cùng của da nên có xu hướng đáp ứng tốt đối với các phương pháp điều trị. Do đó, nám mảng hoàn toàn có thể được khắc phục nếu bạn áp dụng phương pháp phù hợp và kiên trì kết hợp với phác đồ chăm sóc da hợp lý.

Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý nám mảng do cả yếu tố bên trong lẫn yếu tố bên ngoài gây ra. Chính vì vậy, nếu muốn giải quyết được hiệu quả tình trạng tăng sắc tố da này cần phải tác động từ gốc, đồng thời chăm sóc da để giúp làm mờ các mảng nám.

Vì vậy, hiện nay có nhiều phương pháp giúp bạn giải quyết nám da nhưng hãy cẩn trọng trong lựa chọn để có thể nhận về hiệu quả xử lý nám tốt nhất.

Cách trị nám mảng phổ biến nhất hiện nay

Tùy thuộc và mức độ nám, diện tích ảnh hưởng của mảng nám mà bạn lựa chọn giải pháp khắc phục phù hợp giúp mang đến hiệu quả tốt nhất. Hiện nay, để loại bỏ nám mảng có nhiều phương pháp, phổ biến hơn cả là những cách sau đây:

Cách trị nám mảng hiệu quả tại nhà

Áp dụng cách điều trị nám mảng tại nhà là sự lựa chọn của không ít chị em, bởi đây là giải pháp mang lại nhiều ưu điểm. Với những nguyên liệu phần lớn là có sẵn, lành tính giúp an toàn cho làn da, đồng thời tiết kiệm chi phí rất nhiều so với những giải pháp hiện hành như kem, thuốc, phương pháp công nghệ cao…

Có nhiều mẹo dân gian, nguyên liệu được cho là có thể khắc phục, làm mờ đốm nâu, mảng nám. Một số cách mà chị em thường xuyên áp dụng và đánh giá cao như:

Nghệ tươi: Rửa sạch 500g nghệ tươi, ép lấy nước. Rửa mặt sạch rồi dùng bông trang điểm thấm nước nghệ và thoa đều lên da mặt. Thư giãn trong 15-20 phút sau đó rửa sạch với nước ấm, rửa với nước mát thêm 1 lượt nữa. Thực hiện 3 lần/ tuần liên tục trong 1 tháng.

nam mang 3

Điều trị nám mảng bằng nghệ tươi

Cà tím: Rửa sạch cà tím sau đó thái thành lát mỏng. Rửa mặt với sữa rửa mặt, dùng toner cân bằng độ pH sau đó đắp trực tiếp cà tím lên khu vực bị nám. Massage nhẹ nhàng trong 1 phút rồi để nguyên cà tím trong 15-20 phút. Rửa mặt với nước ấm, áp dụng 2-3 lần/ tuần.

Chanh tươi: Rửa mặt sạch sau đó dùng bông tẩy trang thấm nước cốt chanh và rồi thoa đều lên da. Massage nhẹ nhàng để tinh chất thẩm thấu đều vào da. Thư giãn khoảng 30 phút rồi rửa mặt với nước mát. Thực hiện 2-3 lần mỗi tuần.

Không chỉ có chanh tươi, cà tím, nghệ tươi còn nhiều nguyên liệu khác mà bạn có thể dùng chăm sóc da khi bị nám mảng/ nám nông như: Mật ong, khoai tây, tía tô…

Khắc phục nám mảng bằng Tây y

Với Tây y, phương pháp giải quyết nám mảng chủ yếu là các loại thuốc bôi. Các loại thuốc này có công dụng làm mờ mảng nám, đốm nâu, đồng thời dưỡng ẩm, làm mềm da và ngăn ngừa lão hóa.

Hiện nay, một số loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị nám mảng có thể kể đến như:

  • Thuốc bôi chứa Acid Azelaic: Được chiết xuất từ các loại ngũ cốc có khả năng làm mờ tàn nhang, nám da, làm sáng da hiệu quả..

  • Các loại kem bôi, serum có chứa vitamin C: Công dụng ức chế sản sinh sắc tố melanin.

  • Thuốc bôi chứa thành phần Hydroquinone: Được dùng để điều trị những vấn đề ở da như nám, tàn nhang, sẹo thâm.

  • Tretinoin: Được dùng ở dạng thuốc bôi, là một dẫn xuất của vitamin A giúp chăm sóc da mặt, điều trị vấn đề da liễu thường gặp.

nam mang 4

Trị nám mảng bằng Tây y với các loại thuốc bôi

Cách trị nám mảng bằng kem/ viên uống (thực phẩm chức năng)

Với sự phát triển của ngành mỹ phẩm rất nhiều sản phẩm chăm sóc da được “trình làng” trong đó có các sản phẩm kem, viên uống dạng thực phẩm chức năng có công dụng trị nám da, trong đó có nám mảng.

Những sản phẩm này có ưu điểm là dễ dàng sử dụng, dòng sản phẩm đa dạng, phong phú, giá thành phù hợp với nhiều đối tượng. Đặc biệt, theo thông tin từ nhà sản xuất, giải pháp này mang đến nhiều công dụng cho người dùng như:

  • Làm mờ đốm nâu, ngăn ngừa hình thành sắc tố melanin

  • Làm sáng, làm trắng da, dưỡng ẩm, thu nhỏ lỗ chân lông

  • Làm đều màu da, giảm thâm sau mụn…

  • Ngăn ngừa lão hóa, khắc phục một số triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh… với các loại viên uống

  • Chống nắng, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV…

Ưu điểm có thể dễ dàng nhận thấy khi sử dụng các loại kem/ viên uống là cho hiệu quả khá nhanh, làn da sáng sau một thời gian ngắn sử dụng. Tuy nhiên, với kem trị nám chỉ tác động bên ngoài, không giải quyết căn nguyên gây nám. Trong khi đó, sử dụng viên uống có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn như mất cân bằng nội tiết tố.... Do đó, muốn sử dụng viên uống bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ, không được tự ý sử dụng.

Trị nám mảng hiệu quả với công nghệ cao

Một trong những giải pháp đang được đánh giá cao trong điều trị nám da, tàn nhang đó là phương pháp công nghệ cao. Gần đây, giải pháp này càng được phổ biến hơn nhờ ưu điểm xử lý nám nhanh, kết quả nhận về tích cực chỉ sau vài buổi trị liệu.

Hiện nay, trị nám bằng công nghệ cao thường áp dụng những phương pháp sau: Sử dụng tia laser, đốt điện, Chemical peeling (tái tạo da bằng hóa chất), cấy da trị nám.

Dù cho hiệu quả nhanh nhưng trị nám bằng công nghệ cao bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn địa chỉ thực hiện. Để có được hiệu quả cao, tránh biến chứng bạn cần được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia có tay nghề cao. Đặc biệt, dưới tác động của tia laser, tia điện, hóa chất… làn da sẽ có xu hướng yếu, mỏng đi, ảnh hưởng tới cấu trúc da và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét