Hàng vạn ô tô thuế 0% tràn về: Hàng nhập giá "ngon", xe nội gặp khó

♠ Posted by thanhhungtk at 09:00

Xe ngoại nhập về ồ ạt

Tháng 8 và 9/2018 là thời khắc sôi động của thị trường ô tô có sắp chục chiếc xe nhập cảng nguyên cái trong khoảng khu vực ASEAN hưởng thuế 0% ra mắt, tiêu biểu là những mẫu: Mitsubishi Xpander, Mazda BT 50, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Yaris, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza, Honda HR-V,...

Xe nhập dập dồn về nước và bung hàng, bù lại doanh số bán tốt trong khoảng đầu năm đến nay.

Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2018 mang trên 5.600 cái xe du nhập đã được bán ra, tăng trưởng tới 66% so với trước chậm tiến độ, dù đang là thời khắc thị trường xe ảm đạm nhất trong năm lúc trùng với “tháng cô hồn”.

trong khi chậm triển khai, số liệu trong khoảng Tổng cục thương chính cho biết, riêng trong tháng 8/2018 với hơn 11.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước. Báo cáo này tương đương sở hữu số xe nhập hàng tháng của năm 2017, lúc Nghị định 116 chưa mang hiệu lực.

Cũng theo Tổng cục thương chính, trong khoảng giữa tháng 7/2018 tới bây giờ, lượng ô tô con dưới 9 chỗ ngồi, nhập về Việt Nam đã tăng rộng rãi so sở hữu trước, khoảng từ một.500-2.000 xe mỗi tuần. Liên tiếp cập cảng để chờ làm hồ sơ và giao hàng, báo hiệu xe du nhập đã khai thông bế tắc và tràn vào Việt Nam.

khi mà ngừng thi côngĐây, xe cung ứng lắp ráp tuy vẫn có doanh số lớn, nhưng lại đang theo chiều hướng suy giảm. Cụ thể, theo Thống kê từ VAMA, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 8/2018 đạt 14.875 xe, giảm 18% so với tháng trước và giảm khoảng 4% so với cộng kỳ 2017.

doanh nghiệp GM Việt Nam đã lặng thầm giới hạn lắp ráp ô tô trong khoảng bí quyết đây vài tháng. Các cái xe lắp ráp của DN này gồm: Spark, Aveo, Cruze, Captiva,... Chỉ còn hàng tồn kho được các đại lý bán nốt. DN này đang cung cấp và quảng cáo mạnh cho hai loại xe du nhập là Colorado và Trailblade.

các chiếc Kia Cerato 2018

dù rằng xe du nhập được lợi thuế 0% nhưng mức giảm giá chưa như mong đợi. Song, nó khởi đầu gây sức ép lên ô tô trong nước, do tâm lý ưa thích hàng ngoại của người Việt.

Xe trong nước bất an

trong khi ngừng thi côngĐây, xe phân phối lắp ráp trong nước dự báo sẽ gặp bất lợi lúc khó khăn mang xe nhập khẩu nguyên cái hưởng thuế 0%. Các DN cho biết, nếu như xe nhập khẩu tràn vào phổ thông, giá sẽ còn giảm nữa và xe sản xuất lắp ráp trong nước khó mang thể cạnh tranh, bởi giá thành cao hơn khoảng 10-15%.

Trên thực tại, hiện sở hữu đến 90% linh kiện cung ứng cho các DN lắp ráp ô tô trong nước phải nhập cảng. Khi nhập khẩu linh kiện, những DN phải chịu thêm mức giá đóng gói và thuế nhập cảng. Về nhà máy lại phải toá ra, rồi lắp ráp thành xe, trong khi quy mô và sản lượng thấp, khiến cho các tầm giá cung ứng xe trong nước cao hơn xe nhập nguyên cái trong khoảng Thái Lan và Indonesia.

Theo Bộ công thương nghiệp, 6 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô nâng cao cường mở rộng, nâng công suất, như đơn vị cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã khánh thành và đi vào hoạt động Nhà máy Thaco Mazda với công suất ban sơ 50.000 xe/năm. Doanh nghiệp Huyndai Thành Công mở rộng phân phối, lắp ráp chiếc xe thương mại công suất 42.000 xe/năm... Qua chậm tiến độ, sản xuất và lắp ráp trong nước bình phục mạnh, đạt 114.600 xe những mẫu, nâng cao khoảng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Cơ quan này ước tính, lượng sản xuất, lắp ráp ô tô của các DN trong nước cả năm 2018 sẽ đạt khoảng 235.000 xe những mẫu, giảm một,3% so sở hữu năm 2017. Trong ngừng thi côngĐây, quý 3 và quý 4, mỗi quý cung ứng, lắp ráp khoảng 60.000 xe. Không những thế, cung ứng là 1 chuyện, còn tiêu thụ được hết hay ko lại là câu chuyện khác.

khi mà Đó, Dự án mở rộng nhà máy của công ty Hyundai Thành Công cộng tác có Hyundai Motor Hàn Quốc, sản xuất xe du hý Hyundai, đang được đầu cơ mở rộng; cùng có chậm triển khai, Dự án xe ô tô của tập đoàn VinGroup gần hoàn tất, sẽ là dấu hiệu tốt cho việc nâng cao sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ mất khoảng tới.

Nhưng nếu như xe nhập tràn vào với số lượng lớn, giá tốt thì DN ô tô trong nước vững chắc gặp khó.

Để xúc tiến ngành nghề công nghiệp ô tô trong nước, Bộ công thương nghiệp cho rằng, cần với giải pháp để kiểm soát thấp lượng ô tô nhập cảng và tương trợ cho sản xuất, lắp ráp trong nước.

những DN vẫn đang chờ đợi các điều chỉnh thuế du nhập linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc phải chăng hơn mức thuế nhập cảng ô tô thành phẩm. Cùng có chậm tiến độ là giảm giá thuế tiêu thụ đặc biệt đối sở hữu xe mang tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc trưng đối mang phần giá trị tạo ra trong nước) để tạo động lực cho xe phân phối lắp ráp trong nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét